พิธีล่องสังขาร

ที่ตั้ง : ริมน้ำแจ่ม บ้านไร่ ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม

    วันที่ 13 เมษายนของทุกปีคนแม่แจ่มสายใต้(ตำบลท่าผา) จะทำพิธีล่องสังขาร ซึ่งเป็นความเชื่อว่าจะขึ้นปีใหม่แล้วเคราะห์ร้ายต่าง ๆ ถ้าจะมีต้องทำพิธีสะเดาะเคราะห์เหล่านั้นให้ล่องน้ำไปให้หมดเพื่อให้มีชีวิตในทางที่ดีหมดเคราะห์ภัยอันตรายทั้งปวงในปีใหม่ที่จะมาถึง

    สิ่งของที่ต้องเตรียม นำกาบกล้วยมาทำสะตวงใหญ่(กระทง) ใส่เครื่องเซ่นไหว้คือแกงส้มแกงหวาน ข้าวเปลือก ข้าวสาร ขนม อาหารแห้ง ข้าวตอก ดอกไม้(ทำเหมือนสะตวงสะเดาะเคราะห์ของคนเหนือ) นำต้นกล้วยมาทำแพแล้วเอาสะตวงวางบนแพเตรียมทำควักต๊าวตังสี่ เพื่อทำพิธีขึ้นต๊าวตังสี่บอกกล่าวแก่ “ท้าวทั้งสี่ที่ปกปักรักษาบ้านเมือง 4 ทิศ”ให้รับรู้ในการทำพิธี “ล่องสังขาร”

    ทำขันหลวงเพื่อให้พ่ออาจารย์ไหว้ครูก่อนเริ่มพิธี (เป็นขันครูของพ่ออาจารย์)

    ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีต้องนำน้ำส้มป่อย ฝ้ายขาวผูกข้อมือ ข้าวแป้งนวดเป็นก้อนแบบทำขนม เงินใส่ขันบูชาครู สถานที่ทำพิธีริมน้ำแม่แจ่ม เริ่มด้วยพ่ออาจารย์ขึ้นต๊าวตังสี่ แล้วเริ่มพิธีด้วยการกล่าวคำอัญเชิญพระเจ้าลอยเคราะห์มารับเอาเครื่องบูชาซึ่งมีสะตวง 9 ช่อง ข้าว 9 ก้อน เทียน 9 เล่ม เครื่องเซ่นไหว้บูชา 9 สำรับ เพื่อบูชาพระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัส พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ

    เมื่อพ่ออาจารย์ทำพิธีเสร็จให้ทุกคนเอาแป้งปั้นเป็นก้อนกลิ้งเกลือกทั่วตัวอธิษฐานขอให้เคราะห์ทั้งหลายโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายหลุดพ้นจากตัว นำแป้งนั้นใส่ในสะตวง นำแพที่วางสะตวงปล่อยให้ไหลล่องไปตามน้ำแม่แจ่ม พ่ออาจารย์พรมน้ำส้มป่อย ผูกข้อมือให้ทุกคน เป็นอันเสร็จพิธี หลายคนอาบน้ำสระผมนัยว่าให้สิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายไหลทิ้งไปตามแม่น้ำ

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 06 มี.ค. 2563 15:39