พิธีทานตอบทานแทน

ที่ตั้ง : วัดบ้านทัพ ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม

    พิธีทานตอบทานแทน (ให้ทานตอบแทน) ที่เมืองแม่แจ่มมีที่วัดบ้านทัพแห่งเดียว จะทำพิธีวันทำบุญใหญ่ เช่น วันเข้าพรรษา วันมีงานปอยหลวง (งานฉลองสมโภช) และงานทอดกฐิน เหตุผลที่มีพิธีทานตอบทานแทนก็เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ปู่ย่าตายาย และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว คนแม่แจ่มเรียกว่า “ผีต๋ายเก่าเน่าเมิน”

    อาจจะยังไม่ไปผุดไปเกิดหรืออาจจะกลายเป็นเปรตแสวงหาผลบุญ คนเฒ่าคนแก่ เล่าว่า”วัดบ้านทัพผีนักผีแฮง”จึงต้องทำบุญให้บ่อยๆเพื่อให้ผีได้ไปเกิด และให้พระสงฆ์สามเณรอยู่สุขสบาย

    สิ่งของจำเป็นที่ทำพิธีคือ ชาวบ้านช่วยกันใช้ไม้ไผ่สานเป็นรูปเรือใหญ่ตกแต่งสวยงามวางบนยางรถยนต์หรือล้อเข็นเพื่อให้ชาวบ้านนำของถวายทานมาใส่ พ.ศ.2556 ทางวัดจึงซื้อเกวียนครบชุด 1 หลังเพื่อไว้ใช้ในพิธีแทนการสานเรือ สิ่งของที่ชาวบ้านนำมาใส่เพื่อถวายทาน มีข้าวเปลือก ข้าวสาร อาหารแห้งและขนม ของใช้อื่นๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันเช่นสบู่ แชมพูฯและที่ขาดไม่ได้คือ ถุงใส่ทราย และน้ำ เพราะถือว่าได้เหยียบย่ำเอาทรายออกจากวัดทั้งปีต้องนำมาตอบแทน และน้ำเป็นสิ่งจำเป็นคู่กับอาหาร

    เมื่อถึงเวลาถวายทาน กรรมการวัดจะผูกด้ายสายสิญจ์จากพระพุทธรูปในวิหารโยงไปที่เรือหรือเกวียนที่ใส่ของไว้ด้านนอก พ่ออาจารย์จะกล่าวคำเวณทาน พระสงฆ์อนุโมทนาแล้วให้พร ของทั้งหมดเมื่อเสร็จสิ้นพิธีแล้วกรรมการวัดจัดแยกประเภท เก็บไว้ให้พระเณรในวัดได้ใช้

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 06 มี.ค. 2563 10:12