หอพ่อเจ้าหลวงกอนเมือง

หอพ่อเจ้าหลวงกอนเมือง
ที่ตั้ง : บ้านพร้าวหนุ่ม ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

ตามประวัติเดิมหอพ่อเจ้าหลวงกอนเมืองตั้งอยู่ที่ดงหลวงบ้านเจียงอยู่ติดกับน้ำแม่อวมเป็นป่าใหญ่ของเมืองแม่แจ่ม มีสมุนไพรทุกชนิด และเป็นของหน้าหมู่ใครจะเข้าไปก็ได้ ต่อมาผู้ที่มีอำนาจมีอิทธิพลจ้างคนล้มไม้สักและไม้อื่น ๆ ทั้งหมดในดงหลวงไม่มีใครกล้าทักท้วงจนกระทั่งต้นไม้หมดไปจากดงหลวง ผู้บุกรุกได้ยึดเอาที่ดินทั้งหมดเป็นของตนเอง ความเดือดร้อนเกิดขึ้นกับคน วัวควาย ตลอดถึง “พ่อเจ้าหลวงกอนเมือง” ชาวบ้านได้ทำหอขึ้นใหม่ที่หน้าวัดบ้านเจียงแล้วอัญเชิญพ่อเจ้าหลวงมาอยู่ ต่อมาไม่นานพ่อเจ้าหลวงได้เข้าทรงชาวบ้านขอให้ย้ายไปอยู่ที่หอข้าวตอกที่บ้านกอก ซึ่งชาวบ้านก็ได้อัญเชิญไปตามความประสงค์ของพ่อเจ้าหลวง

หอข้าวตอกเดิมชำรุดทรุดโทรมมาก ชาวบ้านกอก บ้านพร้าวหนุ่ม บ้านเอ้น จึงได้ช่วยกันปลูกสร้างหอพ่อเจ้าหลวงขึ้นใหม่ประมาณ พ.ศ.2546-2547 เป็นหอที่กว้างขวางสวยงาม มีพ่อตั้งเข้า (ผู้ประกอบพิธีกรรม)ลูกเหล้าเข้าแป้ง (สายผี)รับผิดชอบดูแล

การเลี้ยงใหญ่ 3 ปี เลี้ยงหนึ่งครั้งใช้ควายดำ 1 ตัว เครื่องเซ่นไหว้อื่นๆ ซึ่งสมาชิกรวบรวมเงินช่วยกัน นอกจากเลี้ยงใหญ่แล้ว เมื่อมีงานประเพณี เช่น ปีใหม่หน้อย บรรพชา อุปสมบท งานปู่จาบ้านฯ ก็ต้องนำเครื่องสังเวยเซ่นไหว้ไปยื่นโยงไหว้สาบอกกล่าวทุกครั้งเพื่อขอความคุ้มครอง สิ่งของที่นำไปมีไก่ต้ม 1 คู่ เหล้าขาว 1 ขวด ขันหลวง ดอกไม้ธูปเทียน อาหารคาวหวาน น้ำขมิ้นส้มป่อย น้ำมะพร้าว เป็นความเชื่อความนับถือมาแต่โบราณเชื่อว่าเมื่อทำดี ทำถูกต้องพ่อเจ้าหลวงจะคุ้มครองตลอดไป

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 22:25