พ่อหนานปั๋น โอบอ้อม

ที่ตั้ง : 7 บ้านอาราม ม.4 ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม

พิกัด : 18.478426, 98.373019

พ่ออุ๊ยปั๋น โอบอ้อม อายุ 80 ปี เป็นลูกพ่อเมา แม่จุ้ม อยู่ที่บ้านป่าหนาด บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ที่วัดพระบาท 8 ปี บวชเป็นพระอีก 2 ปี ต่อมาแต่งงานกับแม่ติ๊บ โอบอ้อม เมื่อปีพ.ศ.2499 มีลูก 3 คน

ลูกทุกคนปลูกบ้านอยู่บริเวณเดียวกัน ปัจจุบันพ่ออุ๊ยอยู่กับนางผ่องใสและหลานอีก 2 คน เมื่อยังหนุ่มพ่ออุ๊ยเป็นพ่อค้าวัวต่าง ไปทั้งเมืองจอมทองและเมืองสะเมิง รับจ้างบรรทุกของบ้าง ไปเอาของมาขายเองบ้างจนเมื่อรถยนต์เข้าถึงเมืองแม่แจ่มพ่ออุ๊ยก็ได้ขายวัวต่างทั้งหมด ทำนา ทำไร่ และทำไร่ฝิ่นเหมือนกับชาวบ้านทั่วไป

พ่ออุ๊ยเริ่มหัดจารใบลานหรือเขียนธรรมตั้งแต่อยู่ที่วัด แต่มาเขียนจริงจังเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากลูกหลานขอให้เขียนธรรมจ๊ะต๋า (ธรรมตั๋วเปิ้ง)เพื่อนำไปถวายทานให้เป็นศิริมงคลแก่ตัว ต่อมาก็มีคนอื่นมาขอซื้อมากขึ้นจึงเขียนไว้ และเขียนธรรมอื่นๆที่เขาเทศน์งานศพด้วย พ่ออุ๊ยเขียนธรรมใบลานอยู่กับบ้านเป็นการแก้เหงาแก้เบื่อเท่านั้นไม่ได้มุ่งเน้นเงินทองอะไร

การไปเอาใบลานนั้น เมื่อก่อนไปขึ้นเองที่หน้าวัดป่าแดด ปัจจุบันจ้างเขาขึ้นให้ นำมาต้มผสมมะขามและน้ำซาวข้าวเพื่อให้ขัดสิ่งสกปรกออกง่ายขัดจนขาวแล้วม้วนเป็นวงกลม นำมาตัดให้ได้ขนาดแล้วตรึงให้แน่นอัดทิ้งไว้นานๆ ซื้อสีแดงและสีทองมาทาด้านข้างตามแบบโบราณ เมื่อจารเสร็จมัดติดกันเรียกว่า 1 ผูก ขายผูกละ 130 บาท กว่าจะได้เงิน 130 บาท ต้องผ่านหลายขั้นตอน แต่พ่ออุ๊ยบอกว่าพ่อมีความสุขอยู่กับการเขียนธรรมใบลาน

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 17:00