กลุ่มหมอเมืองสมุนไพรวัดเจียง

ที่ตั้ง : วัดเจียง ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

พิกัด : 18.509853, 98.35890

ชมรมหมอพื้นบ้านก่อตั้งมาสิบกว่าปีแล้ว เดิมไม่มีที่อยู่จึงอาศัยอยู่ในโรงพยาบาลแม่แจ่ม เมื่อมีการประชุมก็เวียนไปตามหมู่บ้านที่มีหมอเมืองอยู่จำนวนมาก จนถึงปีพ.ศ.2548 เทศบาลตำบลแม่แจ่มอนุมัติงบประมาณก่อสร้างอาคารสมุนไพรขึ้นที่วัดบ้านเจียง จึงใช้เป็นสถานที่ทำการถาวรแต่นั้นมา

สมาชิกที่เป็นหมอรักษาโรคได้มีประมาณ 45 คน มีผู้สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาการรักษาแผนโบราณ การทำยาจากสมุนไพร การอบ การนวด อีกประมาณ 200คน มีทั้งคนพื้นเมือง กะเหรี่ยง ลัวะและม้ง ในจำนวนสมาชิกมีคนพื้นเมืองมากที่สุด

ชมรมมีกิจกรรมต่างๆ เช่น เดินป่าสำรวจสมุนไพร ปีละ 2 ครั้งมีนักศึกษาจากคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมด้วยทุกปี ชมรมมีกิจกรรมการสัมมนาเกี่ยวกับการใช้สมุนไพร การรักษาด้วยสมุนไพร ปีละ 2 ครั้ง โดยวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และโรงพยาบาลแม่แจ่มเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนต่างๆที่สนใจ ตลอดถึงชุมชนอื่นๆ ทั้งการผลิตและทำลูกประคบ การอบ การนวด มีกิจกรรมปลูกป่าสมุนไพรชุมชน ปีละ 1 ครั้ง เนื้อที่ประมาณ 600 ไร่ ที่ป่าบนบ้านป่าฝาง เพื่อรักษาป่าและตัวยาสมุนไพรไว้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมร่วมเผยแพร่ความรู้ในงานต่างๆทั้งภายในอำเภอและภายนอก และการขยายสวนสมุนไพรไปตามพื้นที่ต่างๆ ในเมืองแม่แจ่ม ส่งเสริมให้มีการปลูกพืชสมุนไพรให้ชาวบ้านมีรายได้และให้กลุ่มแม่บ้านและผู้สนใจเข้ามาผลิตยาสมุนไพรขายให้ชมรมอสม.พาคน 4 หมู่บ้านเข้าเจาะเลือดตรวจสารพิษ อบสมุนไพรขับสารพิษ

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 16:45