แหล่งทำขนม อาหารพื้นเมืองบ้านเหล่าป่าก่อ

ที่ตั้ง : ม. 4 ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม

พิกัด : 18.48953, 98.379328

บ้านเหล่าป่าก่อ หมู่ที่ 4 ตำบลท่าผา ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับให้ผู้สนใจเข้าไปศึกษาเรียนรู้ โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มอาหาร ขนมพื้นเมืองและโฮมสเตย์ กับกลุ่มนวดและอบสมุนไพรทั้งแบบโบราณและแบบใช้ตู้อบ

กลุ่มอาหาร ขนมพื้นเมือง และโฮมสเตย์ มีแม่คำป้อ กูลนันท์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/1 เป็นประธาน มีสมาชิก 28 คน มีผู้ที่นำบ้านอยู่อาศัยทำเป็นโฮมสเตย์ 5 หลัง โดยใช้บ้านแม่คำป้อเป็นแหล่งติดต่อและเรียนรู้ อาหารที่สอนหรือสาธิตให้ดู มีลาบหมู แกงอ่อม แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงฟักเขียว แกงเหมือนไก่ ผักส้า ผักยำ น้ำพริกโยะ น้ำพริกอ่อง น้ำพริกถั่วเน่าคั่ว และน้ำพริกน้ำปู๋ ขนมที่ขึ้นชื่อคือ ขนมโต้งโย่ง ขนมเปี่ยง ขนมจอกข้าวต้มหัวหงอก ขนมกล้วย และน้ำสมุนไพรที่มีอยู่ในบ้าน เช่นน้ำดอกอัญชัญ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำตะไคร้ น้ำมะขาม น้ำกระทกรก และน้ำใบบัวบก

ผู้ที่เข้ามาเรียนรู้จะมาเป็นกลุ่ม 5 คนขึ้นไป ถ้ามามากก็แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เรียนกลุ่มละ 1อย่าง แล้วหมุนเวียนกันจนครบ 4 อย่าง ค่าวิทยากรกลุ่มละ 300 บาทต่ออาหาร 1 อย่าง ค่าอุปกรณ์การทำอาหารหรือขนมอีกต่างหากเท่าที่ซื้อจริง สำหรับโฮมสเตย์มีการหมุนเวียนกันไปเพื่อความยุติธรรม ราคาที่พักโฮมสเตย์คืนละ 100.- บาท/คน ค่าอาหารธรรมดามื้อละ 50บาท/คน ถ้าเป็นอาหารพิเศษเช่นลาบ มื้อละ 60 – 70 บาท/คน ถ้ามาพักในช่วงเทศกาลประเพณีจะจัดเตรียมแต่งดาของตามประเพณีและพาไปร่วมงานประเพณีด้วยบริการฟรี สมาชิกของกลุ่มอายุมากสุด 65 – 70 ปี อายุน้อยสุด 35 ปี มีการสืบสานกันระหว่างลูกหลานในหมู่บ้านทั้งเรื่องอาหาร ขนมและประเพณีเพื่อให้กิจการเหล่านี้มีการสืบทอดในรุ่นต่อๆ ไป

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 16:41