พิธีเลี้ยงผีขุนน้ำขุนน้ำแม่ปาน

ที่ตั้ง : บ้านแม่ปาน บ้านสันกู่ และบ้านสันเกี๋ยง ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

พิกัด : 18.520337, 98.407993

พิธีเลี้ยงผีขุนน้ำขุนน้ำแม่ปานอยู่ในเทือกดอยอินทนนท์ บ้านแม่ปาน บ้านสันกู่ และบ้านสันเกี๋ยง 3 หมู่บ้านของตำบลช่างเคิ่งที่น้ำแม่ปานไหลผ่านจึงทำพิธีเลี้ยงผีขุนน้ำ พิธีขอฝน พิธีเลี้ยงหอพ่อเจ้าหลวง ไหว้สาพญาเขื่อนแก้ว และไหว้สาขุนหลวงมะลังก๊ะในวันเดียวกัน ทำพิธีช่วงหลังสงกรานต์ไม่เกินวันที่ 20 เมษายนของทุกปี สถานที่ทำพิธีคือ ดงหอที่น้ำแม่ปานด้านทิศเหนือของบ้านสันกู่

สิ่งของที่ต้องเตรียมชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน คือ ช่วยกันเตรียมสวยดอกไม้ธูปเทียน น้ำส้มป่อย นำมารวมกันที่หอพ่อเจ้าหลวง ผู้สูงอายุเตรียมจัดขันหลวง(ขันบูชาครู) จำนวน 2 ขัน สำหรับพญาเขื่อนแก้ว และขุนหลวง มะลังก๊ะ ไก่ 1 คู่ เหล้าขาว 1 ขวด ควักข้าว 1 ควัก แม่บ้านเตรียมข้าวปลาอาหาร ข้าวหม้อแกงหม้อของแต่ละหมู่บ้าน ส่วนชาวบ้านทั่วไปก็แล้วแต่ใครอยากจะนำอะไรไปร่วมเลี้ยงดูกันหลังจากเสร็จพิธี

พ่ออาจารย์จะเป็นผู้ทำพิธีโดยกล่าวโวหารอ้างถึงเทวดาเทพาอารักษ์ที่ปกปักรักษาแม่น้ำ ขอให้มารับเอาของเซ่นไหว้ และขอให้มีน้ำกินน้ำใช้ตลอดทั้งปี อย่าให้แห้งเพื่อชาวบ้านจะได้ทำนาทำสวนชุ่มเย็นตลอดไป

สุดท้ายพิธี จะจุดบอกไฟ(บ้องไฟ) เพื่อบอกกล่าวแก่เทวดาและบูชาสายน้ำ หลังจากการทำพิธีแล้วมีการทานอาหารร่วมกันทั้ง 3 หมู่บ้านเป็นการสร้างความสามัคคีของชุมชน

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 16:34