ขุนอนุรักษ์ท่าผา

ขุนอนุรักษ์ท่าผา

ที่ตั้งบ้านเดิม : ม. 4 บ้านใหม่ ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม

พิกัด : 18.481128, 98.373363

ในยุคพญาไจยครองเมืองแจ๋ม ท่านได้แต่งตั้งขุนขึ้นจำนวน 4 ท่าน ประกอบด้วย ขุนเพียรกำจัดภัย    ขุนประทีปบ้านทับ ขุนอนุรักษ์ท่าผา และขุนชาญช่างเคิ่ง เพื่อให้ปกครองแขวงต่างๆ ท่านเหล่านี้ตั้งบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ที่ท่านปกครอง ประกอบการงานราชการและสร้างผลงานไว้ให้กับเมืองแจ๋มหลายประการ ลูกหลานท่านเหล่านี้ได้สืบต่อวงศ์ตระกูลมาจนทุกวันนี้

พ่อหนานอินทร์ทอง เจริญโรจน์ ผู้เป็นลูกของขุนอนุรักษ์ท่าผาเล่าให้ฟังเพื่อนำมาเขียนหนังสือ”เล่าขานตำนานเมืองแจ๋ม”เมื่อ ปี พ.ศ.2545 ว่า ขุนอนุรักษ์ท่าผาเป็นลูกบวชของพญาไจย (พญาไจยเป็นเจ้าภาพบวช)  เมื่อลาสิกขาออกมาจึงได้ปลูกบ้านอยู่ที่บริเวณบ้านพญาไจยที่บ้านอาฮาม เมื่อแต่งงานกับแม่บัวถาแล้วมีลูกหลายคนจึงได้ย้ายไปอยู่ทางทิศเหนือของบ้านพญาไจย และได้รับแต่งตั้งให้เป็นกำนันตำบลท่าผาใช้ชื่อว่า “ขุนอนุรักษ์ท่าผา”

ขุนอนุรักษ์ท่าผามีลูก 6 คน ผู้หญิง 5 คนคือแม่อุ้ยใส แม่อุ้ยจันทร์แดง แม่อุ้ยบัวผัน กองจันทร์ แม่อุ้ยนวล แก้วชมพู พ่อหนานอินทร์ทอง เจริญโรจน์ และแม่อุ๊ยหล้า ศรีมงคล ขุนอนุรักษ์ท่าผาถึงแก่กรรมเมื่อ พ.ศ 2475  ปัจจุบันลูกทุกคนถึงแก่กรรมหมดแล้ว เหลือแต่รุ่นหลาน เหลน ผู้ซึ่งได้สืบทอดที่ดินของขุนอนุรักษ์ท่าผาคือผู้เป็นหลานชื่อแม่อุ้ยดี – พ่อหนานปั๋น บุญเทียม อายุ 85 ปี แม่อุ้ยดี บุญเทียมเป็นลูกของแม่อุ้ยบัวผัน กองจันทร์ แต่แม่อุ้ยดีเรียกแม่ว่าแม่บัว

พ่อหนานอินทร์ทอง เจริญโรจน์ ลูกชายคนเดียวของขุนอนุรักษ์ท่าผาได้บวชเรียนที่วัดป่าแดด และเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าแดด เมื่อสึกออกมาก็ได้เป็นมัคนายกวัดป่าแดด ได้แต่งงานกับแม่อุ้ยอุ่นเฮือน บ้านนาเรือน และได้ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านนาเรือน พ่อหนานอินทร์ทองเป็นปราชญ์ในด้านจารธรรม และสามารถเล่าเรื่องประวัติศาสตร์แม่แจ่มให้ผู้ที่เข้าไปขอความรู้ บ้านท่านเสมือนเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้คนทั่วไป บริเวณบ้านร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ผลไม้พื้นบ้านทุกชนิด ปัจจุบันก็ยังมีผู้เข้าไปเยี่ยมเยียนดูบ้านโบราณอยู่เสมอแม้ว่าพ่อหนานจะไม่อยู่แล้วก็ตาม ไปดูวิถีชีวิตของลูกหลานที่พ่อหนานได้สั่งสมไว้ให้

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 16:06