เส้นทางงัวต่าง สายเหนือ สายตะวันตกบ้านต่อเรือ

เส้นทางงัวต่าง สายเหนือ สายตะวันตกบ้านต่อเรือ

ที่ตั้ง(จุดเริ่มต้น) : สายเหนือ สายตะวันตกบ้านต่อเรือ สายตะวันออก ใกล้วัดพระบาท

พิกัด : สายเหนือ สายตะวันตก 18.517412, 98.362784 สายตะวันออก 18.480097, 98.382041

เมืองแม่แจ่มในอดีตเมื่อห้าสิบกว่าปีก่อน ยังไม่มีถนนหนทางเหมือนปัจจุบัน มีแต่เส้นทางเดินเล็กๆ ที่คนใช้เดินทาง การขนส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคใช้ “งัวต่าง” หรือ “วัวต่าง” บรรทุก พ่อค้าวัวต่างสมัยนั้นเป็นผู้ที่มีฐานะค่อนข้างดี คือต้องมีวัวตั้งแต่ 15 ตัวขึ้นไปและมีลูกจ้าง 1 คน เพื่อนำวัวไปรอนแรมกลางทางในการรับจ้างบรรทุกสิ่งของ  เส้นทางที่พ่อค้าวัวต่างเดินทางมากที่สุดคือทางสายตะวันออกไปเมืองจอมทอง นำครั่งจากเมืองแม่แจ่มไปขาย ซื้อเกลือ น้ำมันก๊าด ปลาทู ปลาเค็ม ฯลฯ กลับมาขายที่เมืองแม่แจ่ม หรือไปขายทางสายตะวันตก หรือบางครั้งก็รับจ้างบรรทุกให้ร้านค้าที่เมืองแม่แจ่ม นอกจากนั้น ยังซื้อข้าวสารจากเมืองจอมทองไปขายให้ม้งแถวบ้านแม่กลาง   (อินทนนท์ปัจจุบัน) แล้วจึงย้อนกลับไปเมืองจอมทองเพื่อบรรทุกสิ่งของกลับเมืองแม่แจ่ม การไปแต่ละครั้งไป – กลับ ใช้เวลาประมาณ 15 – 20 วัน

ทางสายตะวันตกพ่อค้าวัวต่างนำสินค้าจากเมืองจอมทองไปขาย และไปรับจ้างบรรทุกข้าวที่เมืองแม่ฮ่องสอนในฤดูเก็บเกี่ยวข้าว  พ่อค้าวัวต่างจะทิ้งวัวกับลูกจ้างไว้ที่เมืองแม่ฮ่องสอนเพื่อข้ามไปหล่ายคง(ข้ามฝั่งแม่น้ำสาละวิน) ไปซื้อฝ้ายแดงอย่างดีกลับมาให้ช่างทอผ้าตีนจก และซื้อแหวนพลอย เข็มขัดเงินไปฝากลูกเมียทางบ้าน การไปทางสายตะวันตกแต่ละครั้งใช้เวลาร่วมเดือน ถ้าไปรับจ้างบรรทุกข้าวด้วยจะยิ่งใช้เวลานาน จนกว่างานเสร็จถึงได้กลับบ้าน

ทางสายเหนือ ไปอำเภอสะเมิงเพื่อซื้อเมี่ยงกลับไปขายที่เมืองแม่แจ่ม การไปทางเหนือได้แต่เมี่ยงอย่างเดียวจึงไม่ค่อยไปบ่อยนัก ประมาณปีละ 2 ครั้ง บรรทุกเมี่ยงให้พอขาย การเดินทางแต่ละครั้งในการไป – กลับ ใช้เวลาประมาณ 20 วัน เส้นทางสายเหนือกับทางสายตะวันตกออกจากแม่แจ่มไปทางเดียวกันไปแยกกันที่ตำบลแม่นาจร

ทางสายใต้ไม่นิยมไปเพราะมีแต่ไปซื้อนุ่นอย่างเดียว สมัยก่อนที่เมืองแม่แจ่มไม่ปลูกนุ่นเพราะเชื่อว่าคนปลูกนุ่นเมื่อต้นโตพอทำหีบศพได้คนปลูกจะต้องตาย เลยไปซื้อนุ่นที่อำเภอฮอดแทน

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 22:03