ถนนสายปลาทู

ถนนสายปลาทู

ที่ตั้ง : แยกจากทางสายแม่สะเรียงผ่านบ้านอมขูด เข้าเขตเทศบาลตำบลแม่แจ่ม

อำเภอแม่แจ่มก่อน พ.ศ.2506 รถยนต์ยังเข้าไม่ถึงเพราะไม่มีถนน การเดินทางไปในที่ต่างๆ ใช้การเดินเท้าไป จนกระทั่งปี พ.ศ.2505 นายเจริญ อาสนสุวรรณ นายอำเภอแม่แจ่ม ได้ริเริ่มสร้างทางเข้าเมืองแม่แจ่ม โดยแยกจากทางสายแม่สะเรียงผ่านบ้านอมขูด โหล่งปง บ้านกองแขก บ้านไหล่หิน เข้าเขตเทศบาลตำบลแม่แจ่ม

พ่อคำอ้าย กาไว บ้านแม่วาก เล่าเรื่องการเกณฑ์แรงงานไปขุดทางว่า “เขาเกณฑ์แรงงานเป็นตำบลทุกหมู่บ้าน หลังคาละ 1 คน แบ่งให้ขุดหมู่บ้านละ 20 วาต่อ 1 วัน งวดแรกเกณฑ์ไป 7 วัน ทางการจะแจกเครื่องมือทำงานให้วันแรกแล้วนำส่งคืนวันสุดท้าย สำหรับอาหารการกินนั้นให้เอาข้าวสารไปเองคนละ 10 ลิตร ทางการจะแจกปลาทูเค็มให้ทุกวัน ถ้าไม่พอกินก็ให้หาปูหาปลาตามลำห้วย งวดที่ 2 เกณฑ์ไป 5 วัน หมุนเวียนกันจนทั่วทุกหมู่บ้านทั้ง 2 งวด”

การเกณฑ์แรงงานชาวบ้านทั่วทั้งอำเภอและเป็นระยะเวลานาน อาหารการกินย่อมมีปัญหามากพอสมควร ปลาทูเค็มจึงเป็นทางออกหนึ่งที่ใช้เป็นอาหารหลักในครั้งนั้น เพราะราคาถูกและคนแม่แจ่มขาดอาหารทะเลประเภทอื่น มีแต่ปลาทูเค็มอย่างเดียว นายอำเภอจึงใช้ปลาทูเค็มเลี้ยงคนขุดทางตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ  คนแม่แจ่มที่ไปขุดทางจึงเรียกถนนสายนั้นว่า “ถนนสายปลาทู” แต่มีชื่อเป็นทางการว่า “ถนนเจริญนิรันดร์”  โดยตั้งจากชื่อนายเจริญ อาสนสุวรรณ นายอำเภอแม่แจ่ม และนายนิรันดร ชัยนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนั้น

การสร้างทางแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2506 รถยนต์วิ่งเข้าแม่แจ่มครั้งแรกวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2506 เป็นรถจิ๊บของนายอำเภอ ผู้ขับรถยนต์ชื่อนายเพ็ชร แสงโชติ

ส่วนการสร้างทางสายแม่นาจรนั้น กำนันหมูแก้ว อินทร บอกว่าใช้วิธีการเดียวกันกับการสร้างสายฮอด-แม่แจ่ม คือใช้ปลาทูเค็มแจกคนงานทุกวัน นับว่าปลาทูเค็มได้ร่วมสร้างทางรถยนต์เข้าเมืองแม่แจ่ม จากอำเภอฮอด-ตำบลแม่นาจร จึงสมควรตั้งชื่อว่า “ถนนสายปลาทู”

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 21:57