วัดห้วยริน

วัดห้วยริน

ที่ตั้ง : 45 ม.9 บ้านห้วยริน ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

จุดเด่น/สิ่งสำคัญภายในวัด: วิหารพื้นเมือง รอยพระพุทธบาท จิตรกรรมเล่าเรื่องและวิถีชีวิตในเมืองแม่แจ่ม

พระโพธิเป็นผู้นำชาวบ้านสร้างวัดนี้ขึ้นบนที่ราบเชิงเขาใกล้ลำห้วยมีน้ำไหลริน วัดจึงได้ชื่อว่าวัดห้วยริน มีเจ้าอาวาสรูปแรกชื่อ พระโพธิ  (พ.ศ.2440 – 2477) และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อพ.ศ.2545

วิหารวัดห้วยรินเป็นวิหารขนาดเล็ก ทรงพื้นเมือง คือทำหลังคาสองชั้น สองตับ ลดชั้นเฉพาะด้านหน้าตรงมุขหน้า ผังพื้นไม่ทำแบบยกเก็จหรือหักจ๊อกแบบวัดยางหลวง การก่อสร้างไม่เป็นแบบประณีตบรรจงและตกแต่งเท่าวัดยางหลวงซึ่งมีระนาบหลังคาอ่อนโค้ง แต่ใช้ระนาบตรงเหมือนที่วัดกองแขกเหนือเป็นแบบวัดพื้นบ้านการวางผังวัดและยึดถือการหันหน้าวิหารไปทางทิศตะวันออกอย่างเคร่งครัดจึงทำให้การเข้าสู่วัดของชุมชนอยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งเป็นด้านหลังวัดและตัววิหารมุขหน้าในสภาพปัจจุบันมีผนังก่ออิฐฉาบปูนปิด มีประตูบานเปิดคู่ด้านหน้าหลังคามุงกระเบื้องดินขอพื้นเมือง ประดับด้วยช่อฟ้าและหางหงส์ ประดับหน้าบันด้วยไม้ฉลุลายตัววิหารชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา และได้รับการบูรณะเมื่อพ.ศ.2555 จากจิตศรัทธาสาธุชนร่วมกันทอดกฐินหาทุน

นอกจากวิหารเก่าแบบพื้นเมือง ยังมีศาลาที่เริ่มสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2540 แล้วเสร็จฉลองเมื่อพ.ศ.2550 ภายในมีภาพเขียนฝาผนังเล่าเรื่องและวิถีชีวิตชาวแม่แจ่มในอดีตที่บางอย่างยังสืบทอดปฏิบัติกันสืบมาถึงปัจจุบัน เป็นจุดสนใจสำหรับผู้ที่สนใจวิถีชีวิตพื้นบ้านได้ดี ผลงานของนายประพันธ์ บุญทา บ้านมะขามหลวง อ.สันป่าตอง

พระธาตุเจดีย์วัดห้วยริน พระใบฎีกาสวัสดิ์ อภิวฑฺฒโน เจ้าอาวาสได้ริเริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2553 ปัจจุบัน (พ.ศ.2556) ยังไม่แล้วเสร็จ

อาคารเสนาสนะ : วิหารพื้นเมืองแบบล้านนา ศาลา พระธาตุเจดีย์

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 21:44