วัดพระธาตุช่างเคิ่ง

วัดช่างเคิ่ง

ที่ตั้ง : 1 ม.4 บ้านเกาะ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

จุดเด่น/สิ่งสำคัญภายในวัด : พระธาตุช่างเคิ่ง พระสังกัจจายน์ น้ำบ่อทิพย์ แผ่นจารึกไม้

ประเพณีสำคัญ : งานบุญหกเป็ง (วันเพ็ญเดือนหกเหนือ)

วัดช่างเคิ่ง สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.1970 เป็นวัดแรกของเมืองแจ่มได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2532 เดิมชื่อ “วัดหลวงจั่งเคิ่ง” ชาวบ้านเรียก “วัดหลวง”เพราะเป็นวัดที่ตั้งอยู่ตรงสะดือเมือง หรือศูนย์กลางเมือง ตรงบริเวณที่สร้างพระธาตุนั้นตามตำนานกล่าวว่าเป็นจุดที่พระพุทธเจ้าและพระมหากัจจายนะประทับในคราวที่จาริกผ่านมา ทรงใช้ไม้ขีดเส้นที่พื้นดินเพื่อแบ่งเขตแดนให้สิงห์พี่น้องคู่หนึ่งที่ต่อสู้กันเพื่อชิงความเป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ ทรงประทานพระเกศา 8 เส้นให้พ่อค้า 2 คนนำไปบรรจุในพระธาตุเพื่อบูชาต่อไป และให้นำอุปกรณ์ที่รองรับพระเกศาได้แก่ ไม้คานหาบ หม้อใส่ผอบ ผอบไม้ฮวก(ไม้รวก) และผ้าขาวไปก่อพระสถูปทั้ง 4 ทิศของเมืองเพื่อสักการะ ที่ดอยกู่ ดอยกู่ใต้ ดอยฮวก และดอยสะกาน

ชาวเมืองแจ่มถือเอาวาระต่างๆในรอบปีจัดให้มีงานบุญประเพณีที่วัดช่างเคิ่ง ได้แก่ ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ วันที่ 16 เมษายน วันหกเป็ง (วันเพ็ญเดือน 6 เหนือ) เป็นงานบุญ ถวายคัวตาน มีขบวนแห่รื่นเริงสนุกสนาน และวันสิบสองเป็ง (วันเพ็ญเดือน 12 เหนือ) เป็นบุญประเพณีตานก๋วยสลาก

ตำนานเล่าว่า บ่อน้ำทิพย์และสระน้ำเป็นที่สรงน้ำของพระพุทธเจ้าและพระมหากัจจายนะ เมื่อพ่อหนานสุจาร์ ร่มโพธิ์บวชเป็นพระมีข้าวตอกออกที่น้ำบ่อทิพย์ พระสงฆ์สามเณรพากันไปตักเอาข้าวตอกเก็บไว้ และน้ำในบ่อเอ่อขึ้นมากจนล้นบ่อ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ปัจจุบันทางวัดสูบน้ำขึ้นหอสูงเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ภายในวัด  ส่วนสระน้ำก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมชาวบ้านมักนำปลาที่ทำพิธีสืบชะตาไปปล่อยในสระเพราะไม่อยากให้ใครจับไปกิน

จารึกแผ่นไม้ วัดช่างเคิ่ง มีความโดยย่อว่า

“เมื่อปี 1209 (พ.ศ. 2390)เจ้าแก้วเมืองมา และชายาชื่อ สะหรี่บุญยวง ได้มาบูรณะพระธาตุ และสร้างวิหาร 2 หลัง หลังหนึ่งประดิษฐานพระพุทธรูป อีกหลังหนึ่ง ประดิษฐานพระมหากัจจายนะมีครูบาสีลามณีเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และแสนสิริต้องแต้ม เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ มีศรัทธาชาวบ้านร่วมช่วยกัน” และลงในป้ายจารึกว่า “แสนสิริต้องแต้มจาลึกกัปนี้ไว้แล”

อาคารเสนาสนะ : พระธาตุช่างเคิ่ง(พระธาตุทรงปราสาท) วิหารน้อยพระมหากัจจายน์ วิหารหลวง กุฏิ

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 ธ.ค. 2563 15:27