ภาษากะเหรี่ยง

    ภาษากะเหรี่ยงเป็นภาษาในตระกูลจีน-ทิเบต สาขาทิเบต-พม่า และมีสาขาย่อยลงไปอีกหลายกลุ่ม แต่ในอำเภอแม่แจ่ม ส่วนใหญ่เป็นกะเหรี่ยงสะกอ และมีกะเหรี่ยงโป อยู่บางส่วน

    ซึ่งภาษากะเหรียงสะกอ และกะเหรี่ยงโป จะพูดไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะอยู่ตระกูลเดียวกันก็ตาม และจะพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ฉะนั้น การพูดคุยกันระหว่างกลุ่มจึงจำเป็นต้องใช้กลุ่มหลักนั่นคือ ภาษาสะกอ ในการติดต่อสื่อสารกัน

    ภาษาสะกอ ก็ยังคงมีหลายสำเนียงด้วย เช่นกะเหรี่ยงสะกอในอำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่สะเรียง ก็พูดคุยกันคนละสำเนียงที่แตกต่างในระดับเสียงวรรณยุกต์ (สัมภาษณ์ นายอนันต์ สุขสันต์ฤทัย, 2560)

    ภาษากะเหรี่ยงแต่เดิมไม่มีอักษรใช้ เวลาจะบันทึก ก็จะใช้อักษรไทยในการเขียน แต่ก็มีข้อจำกัน การเขียนด้วยอักษรไทยมักจะออกเสียงไม่ตรงกับภาษากะเหรี่ยง

    ปัจจุบัน อักษรทีชาวกะเหรี่ยงสะกอใช้บันทึกเรื่องราวของตัวเอง มีอยู่ 2 แบบด้วยกัน ซึ่งเข้ามากับการสอนศาสนาคริสต์ (สัมภาษณ์ นายสิงหา แซ่ตึ้ง, 2560)

1. อักษรโรมัน เข้ามาในแม่แจ่มโดยการเผยแพร่ศาสนาคริสต์นิการคาทอลิก

2. อักษรที่พัฒนามาจากอักษรพม่า มักจะเป็นกลุ่มศาสนาคริสต์นิกายโปแตสแตนต์ และกลุ่มที่นับถือศาสนาพุทธ และมักพบเห็นในเขตอำเภอจอมทอง และในอำเภอแม่แจ่ม ก็จะเห็นป้ายที่เป็นอักษรนี้

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 09 มี.ค. 2563 03:18