ผีดอยหลวง

    ดอยหลวงในที่นี้ หมายถึงดอยหลวงอินทนนท์ เรื่องเล่าผีดอยหลวงมีหลายเรื่อง ลักษณะผีดอยหลวงนี้มีลักษณะรูปร่างคล้ายคน และมีจะมาขอเกลือจากพ่อค้าวัวต่างอยู่เนืองๆ และบางครั้งก็ออกมาในรูปขบวนวัวต่าง ปลอมอยู่กับคน มีอยู่ครั้งหนึ่ง ที่อีกคาราวาน มายืมหม้อทองเหลืองที่มีก้อนแหลม ไปต้มข้าว (บ้างก็ว่าเป็นหม้อนึ่ง) เมื่อจะออกเดือนทางไปถึงทางแยก ชาวแม่แจ่มจะลงไปยังแม่แจ่ม ส่วนอีกคาราวานแยกไปทางดอยหลวง เมื่อแยกกันไปแล้วนั้น พ่อค้าวัวต่างของแม่แจ่มนึกขึ้นได้ว่า อีกกลุ่มหนึ่งยังไม่ได้คืนหม้อที่ยืมไป จึงวิ่งตามไปเพื่อที่จะทวงหม้อคืน ปรากฎว่า กลุ่มที่ยืมหม้อไปนั้น กลับคือสภาพเป็นผีดิบไปแล้ว โดยบิดตาตั้งขึ้น ไม่เหมือนกับชาวบ้านทั่วไป จึงรู้ได้ว่า นั่นเป็นผีดอยหลวง (สัมภาษณ์ แม่อุ๊ยสวน ริจ่าม, 2560 และ พ่ออิ่นคำ นิปุนะ, 2560)

ดอยหลวงอินทนนท์

    ผีดอยหลวง มักมาขโมยของชาวแม่แจ่มอยู่เสมอ ครั้งหนึ่งมาขโมยวัวของชาวบ้านห้วยริน ไปถึง 20 ตัว ซึ่งวัวเหล่านั้นได้แขวนฮอกหรือกระดึงเหล็กเอาไว้ เมื่อชาวบ้านตามไป ก็เห็นรอยน้ำขุ่นของวัวที่เพิ่งผ่านไป รวมถึงได้ยินเสียงกระดึง อยู่ไม่ไกล แต่มองไม่เห็นวัวทั้งฝูง นอกจากว่าจะมาขโมยวัวแล้ว มักจะมาขโมยข้าวที่อยู่ในนาด้วย และจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อเอาข้าวมาใส่ยุ้งแล้ว ปีไหนที่ได้ข้าวน้อยกว่าทุกปี แสดงว่าปีนั้น ผีดอยหลวงมาขโมยเอาไป และมักจะประมาณ 3 ปีไหน จะมาขโมยเสียทีหนึ่ง ซึ่งการที่ผีดอยหลวงมาขโมยเอานี้ มีที่นั่งม้าขี่ หรือร่างทรงมาบอกว่า “ตู๋มาเอาเข้า” ซึ่งก็หมายถึงผีดอยหลวง และผีดอยหลวงมีหอผีอยู่บริเวณวัดเหล่าป่าตาล บ้านแม่ปาน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ดอยหลวง (สัมภาษณ์ แม่อุ๊ยสวน ริจ่าม, 2560)

    นอกจากนี้สมัยก่อน การที่จะนุ่งซิ่นกะเหรี่ยงสีแดง เสื้อสีดางไปดอยหลวง ไม่ได้โดยเด็ดขาด หาไม่จะไม่สบาย อย่างมากถึงตาย ถ้าหากไม่ตายก็ป่วยหนัก การแก้ไข ก็จะต้องเอาวัว ที่ “กีบเผิ้งหางไหม” คือวัวที่มีกีบเท้าและขนหางมีสีเหลืองไปเลี้ยง 1 ตัว ถึงจะหาย (สัมภาษณ์ แม่อุ๊ยสวน ริจ่าม, 2560)

เพิ่มข้อมูลโดย : admin
แก้ไขเมื่อ : 08 มี.ค. 2563 23:50